Home

.

.

About







    วัด เเละ โบราณสถาน คือสิ่งเเวดล้อมวิถีชีวิตในวัยเด็ก ซึมซับก่อเกิดให้เริ่มมีความ สนใจชื่นชอบผลงานศิลปวัฒนธรรมลักษณะไทย จนเมื่อเข้าสู่วัยเลือกการศึกษาจึงได้เริ่มต้นเข้าศึกษาศิลปะที่วิทยาลัยช่างศิลป เป็นสถาบันเเรกเป็นการศึกษาศิลปะเเบบปูพื้นฐานครอบคลุมครบทุกเเขนงวิชา โดยมีวิชา ลายรดน้ำ เป็นส่วนหนึ่งเเละเริ่มมีความสนใจศิลปะวิชาเเขนงนี้ จากนั้นจึงไปศึกษาต่อที่ วิทยาลัยเพาะช่าง(ศิลปะไทย), วิทยาลัยในวังชาย(ช่างประดับมุก), วิทยาลัยช่างศิลป(ศิลปะไทย), ตามลำดับจบการศึกษาศิลปบัณฑิต สถาบันบัณทิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร(คณะศิลปวิจิตร สาขา จิตรกรรมไทย)

    หลังจบการศึกษาได้รับการทาบทามเข้าเป็น อาจารย์พิเศษที่ สถาบันบัณทิตพัฒนศิลป์ เเละได้มีโอกาศทำงานร่วมกับองค์กรเป็นบางครั้งคราว บริษัท DWP City space, บริษัท G49, บริษัท Alexander Lamont, บริษัท Lotus Art ซึ่งล้วนเเต่เป็นองค์กรชั้นนำเเละเขียนจิตรกรรมลายรดน้ำ บานประตู บานหน้าต่าง พระอุโบสถจำนวน 2 แห่ง เเละบางส่วนสำหรับผู้ที่สนใจชื่นชอบผลงานด้านศิลปะไทย

    จิตรกรรม ประเภทลายรดน้ำ ขั้นตอน กรรมวิธีตรงความต้องการต่อการเเสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึกเป็นอย่างมากที่สุด สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ในหลายลักษณะพื้นที่ ทั้งขนาดเล็กเเละใหญ่ โดยที่สำคัญคือ มีเเม่แบบเเรงบันดาลใจจากฝีมือครูช่างจากอดีตให้ศึกษาเป็นขัอมูลหลงเหลืออยู่ถึงปัจุบันอย่างมากมาย พร้อมทั้งมีคุณสมบัติที่สร้างสรรค์จากวัถุดิบอันมีค่าอย่าง ทองคำ

    ด้วยความที่ชื่บชอบสนใจศิลปะไทย โบราณวัตถุและการศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะเป็นพิเศษ สิ่งเหล่านี้เสมือนข้อมูลอันเป็นต้นทุนทางปัญญา ความคิด ก่อเกิดแรงบันดาลใจในการคิดสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ทั้งในรูปเเบบประเพณีและร่วมสมัย โดยเน้นให้ความสำคัญคุณค่าทักษะฝีมือความปราณีตพิถีพิถัน ขั้นตอนอย่างมีแบบแผน เเละการใช้วัสดุที่มีคุณค่ามีคุณภาพในการสร้างสรรค์ผลงาน ควบคู่กับการอนุรักษณ์ศิลปะเเขนงสืบเนื่องต่อไป

ชัยชนะ  โพธิ์เจริญ


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

.

.

.